UBND
TỈNH ĐẮK LẮK SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số:
974 /SGDĐT-GDTrH V/v: Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để
giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp. |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
Kính gửi:
- Các Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Các Trường Trung học phổ thông, Phổ thông DTNT;
- Các Trung tâm Giáo dục thường xuyên.
Thực
hiện Công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29/7/2015 về việc Tổ chức cuộc thi Vận
dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học
sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo
viên trung học năm học 2015-2016 (áp dụng cho cả đối tượng học viên và giáo
viên hệ Giáo dục thường xuyên GDTX) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn tổ chức 02 cuộc thi này như sau:
I. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải
quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học
1. Mục đích của cuộc thi
-
Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết
các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;
-
Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn
đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với
hành";
-
Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá
chất lượng giáo dục; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác
giáo dục.
2.
Nội dung của cuộc thi:
Học
sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong
thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao
thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo;
bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng
phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả.
3.
Đối tượng dự thi:
Thí
sinh là học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT); học viên bổ
túc trung học cơ sở (BTTHCS), bổ túc trung học phổ thông (BTTHPT).
4.
Sản phẩm dự thi:
Sản
phẩm dự thi là một bài viết của 01 thí sinh hoặc nhóm 02 thí sinh, chưa được
công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng không quá 10MB. Cấu trúc của bài viết
dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.
5.
Tiêu chí chấm thi
a.
Mục tiêu: Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn; gần gũi, thiết thực;
có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh.
b.
Nội dung: Xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và
tác dụng của việc giải quyết tình huống; nêu được các phương án với cách thức
khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức
độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.
c.
Thang điểm:
Nội dung |
Tiêu chí |
Thang điểm |
ấđềứ |
Mô tả tình huống thể
hiện rõ sự đòi hỏi của thực tiễn/ vấn đề cần giải quyết |
10 |
Lí giải về sự cấp
thiết của thực tiễn/ vấn đề cần giải quyết |
5 |
|
Xác định các tiêu
chí cho giải pháp đề xuất phù hợp với kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của học
sinh |
5 |
|
ếếươ |
Mô tả sự tìm tòi các
giải pháp khác nhau để đáp ứng các đòi hỏi của thực tiễn/ giải quyết vấn đề |
10 |
Xác định giải pháp
nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/ giải quyết vấn đề |
10 |
|
Mô tả kế hoạch và
các phương pháp thực hiện giải pháp |
10 |
|
ựệ ựể |
Thu thập và phân
tích dữ liệu một cách hệ thống |
10 |
Áp dụng các phương
pháp toán học và thống kê phù hợp |
10 |
|
Dữ liệu thu thập đủ
hỗ trợ cho giải thích và các kết luận |
10 |
|
|
Các minh chứng khoa
học được bố trí logic |
10 |
Các đồ thị, hình vẽ,
tranh ảnh được chú thích rõ ràng |
5 |
|
Cách trình bày thể hiện tư duy chặt chẽ, giàu sức
thuyết phục |
5 |
|
|
Tổng cộng |
100 |
6. Tổ chức Cuộc thi
-
Các Phòng GD&ĐT phát động Cuộc thi tới các trường THCS, trường phổ thông
DTNT cấp huyện. Các trường THCS, trường phổ thông DTNT và trường THPT phát động
Cuộc thi trong toàn thể học sinh của trường. Các TT GDTX phát động Cuộc thi
trong toàn thể học viên của trung tâm.
-
Học sinh (hoặc nhóm học sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học
sinh được tham gia 01 bài dự thi.
-
Thí sinh tham gia dự thi phải có tài khoản do trường đang học cấp trên trang mạng
http://truonghocketnoi.edu.vn đã
được điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời
gian không quá 6 tháng; các thông tin này sẽ được dùng để in giấy chứng nhận
cho thí sinh đoạt giải
-
Các Phòng GD&ĐT, trường THPT, TT GDTX nhận bài dự thi của học sinh thuộc đơn
vị mình, tiến hành tổ chức chấm sơ khảo, chọn bài dự thi cấp tỉnh (theo số liệu
sau) và gửi bài dự thi, báo cáo công tác tổ chức cuộc thi danh sách, bài dự thi
cấp tỉnh (Phụ lục IV) về Sở GD&ĐT (qua phòng GDTrH) hạn cuối ngày
02/02/2016.
+
Mỗi phòng GD&ĐT: từ 40 đến 60 bài dự thi cấp tỉnh.
+
Mỗi trường THPT: từ 10 đến 15 bài để dự
thi cấp tỉnh.
+
Mỗi TT GDTX: từ 05 đến 10 bài để dự thi cấp tỉnh.
-
Sở GD&ĐT tổ chức chấm thi cấp tỉnh và lựa chọn bài để dự thi cấp quốc gia.
7. Xếp giải cuộc
thi
a) Khen thưởng cấp tỉnh
Sau
khi chấm sơ khảo, Ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh sẽ lựa chọn một số sản phẩm để
khen thưởng; giải thưởng dành cho học sinh tham dự gồm có: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích (Sở lựa chọn tối đa 50 sản phẩm
đạt giải cấp tỉnh gửi đi dự thi cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức).
b)
Giải thưởng và phần thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Các giải dành cho thí sinh tham dự cuộc thi gồm
có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích; Thí sinh đoạt giải trong cuộc thi được nhận
Giấy chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo
và phần thưởng của Ban tổ chức.
II. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho
giáo viên trung học
1. Mục đích của
cuộc thi
-
Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội
dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;
-
Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới
phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết
bị dạy học;
-
Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên
toàn quốc và thế giới.
2. Nội dung của cuộc thi:
Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên
quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề
đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy
học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy
học đã thiết kế (theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày
08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
3. Đối tượng dự thi:
Thí sinh là
giáo viên THCS, THPT; giáo viên BTTHCS, BTTHPT.
4.
Sản phẩm dự thi
Sản
phẩm dự thi là hồ sơ dạy học (dung lượng không quá 30MB), bao gồm:
-
Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của
học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực;
-
Thiết bị dạy học và học liệu hỗ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình
dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật; video clips,
âm thanh, tranh, ảnh, bản đồ, sơ đồ, biểu đồ, sách, báo, tài liệu khoa học...;
-
Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng
về hoạt động dạy học đã tiến hành: các đoạn video clip minh họa hoạt động dạy học
điển hình; sản phẩm của các hoạt động và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập
của học sinh.
5.
Hồ sơ dự thi
Hồ
sơ dự thi bao gồm:
-
Phiếu thông tin về giáo viên hoặc nhóm 02 giáo viên dự thi (Phụ lục II);
-
Phiếu mô tả hồ sơ dạy học (Phụ lục III);
-
Hồ sơ dạy học (dung lượng không quá 30MB).
6.
Tiêu chí chấm thi
a.
Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu
cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chương trình giáo dục phổ thông
theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
b.
Nội dung dạy học: Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy
học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự
án dạy bài học; Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực
tế cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện của nhà trường Việt Nam.
c.
Thang điểm
Nội dung |
Tiêu chí |
Thang điểm |
ếạệạọ |
Mức độ phù hợp của
chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng |
10 |
Mức độ rõ ràng của mục
tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học
tập |
10 |
|
Mức độ phù hợp của
thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học
sinh |
10 |
|
Mức độ hợp lí của phương
án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh |
10 |
|
ổứạđộọọ |
Mức độ sinh động, hấp
dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập |
5 |
Khả năng theo dõi,
quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh |
5 |
|
Mức độ phù hợp, hiệu
quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau
khi thực hiện nhiệm vụ học tập |
5 |
|
Mức độ hiệu quả hoạt
động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động
và quá trình thảo luận của học sinh |
5 |
|
ạđộủọ |
Khả năng tiếp nhận
và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp |
10 |
Mức độ tích cực, chủ
động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập |
10 |
|
Mức độ tham gia tích
cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập |
10 |
|
Mức độ đúng đắn,
chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh |
10 |
|
Tổng cộng |
100 |
7. Tổ chức Cuộc thi
-
Các Phòng GD&ĐT phát động Cuộc thi tới các trường THCS, trường phổ thông
DTNT cấp huyện. Các trường THCS, trường phổ thông DTNT và trường THPT phát động
Cuộc thi trong toàn thể giáo viên của trường. Các TT GDTX phát động Cuộc thi
trong toàn thể giáo viên của trung tâm.
-
Giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi giáo viên
được tham gia 01 bài dự thi.
-
Giáo viên tham gia dự thi phải có tài khoản do trường đang công tác cấp trên
trang mạng http://truonghocketnoi.edu.vn
đã được điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời
gian không quá 6 tháng; các thông tin này sẽ được dùng để in giấy chứng nhận
cho thí sinh đoạt giải
-
Các Phòng GD&ĐT, trường THPT, TT GDTX nhận bài dự thi của giáo viên thuộc đơn
vị mình, tiến hành tổ chức chấm sơ khảo, chọn bài dự thi cấp tỉnh (theo số liệu
sau) và gửi bài dự thi, báo cáo công tác tổ chức cuộc thi danh sách, bài dự thi
cấp tỉnh (Phụ lục IV) về Sở GD&ĐT (qua phòng GDTrH) hạn cuối ngày
02/02/2016.
+
Mỗi phòng GD&ĐT: từ 30 đến 50 bài dự thi cấp tỉnh.
+
Mỗi trường THPT: từ 10 đến 15 bài để dự
thi cấp tỉnh.
+
Mỗi TT GDTX: từ 05 đến 10 bài để dự thi cấp tỉnh.
-
Sở GD&ĐT tổ chức chấm thi cấp tỉnh và lựa chọn bài để dự thi cấp quốc gia.
8. Xếp giải cuộc
thi
a) Khen thưởng cấp tỉnh
Sau
khi chấm sơ khảo, Ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh sẽ lựa chọn một số sản phẩm để
khen thưởng; giải thưởng dành cho học sinh tham dự gồm có: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích (Sở lựa chọn tối đa 50 sản phẩm đạt
giải cấp tỉnh gửi đi dự thi cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức).
b)
Giải thưởng và phần thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Các
giải dành cho thí sinh tham dự cuộc thi gồm có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích;
Thí sinh đoạt giải trong cuộc thi được nhận Giấy chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phần thưởng của Ban
tổ chức.
Nhận được công văn này, các phòng GD&ĐT, các trường THPT, PT DTNT và các TT GDTX khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần báo cáo về phòng Giáo dục
Trung học Sở GD&ĐT để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận: - Như trên; - Lãnh đạo: Sở, Công đoàn Ngành; - Các phòng, ban Sở; - Lưu: VT, P. GDTrH. |
KT GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC (Đã kí) NGUYỄN NGỌC QUANG |
Phụ
lục I
Cấu
trúc bài viết dự thi Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn
để giải quyết các tình huống thực tiễn dành
cho học sinh trung học
A/ Trang bìa
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................
- Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................
- Trường
.........................................................................................
- Địa chỉ:.........................................................................................
- Điện thoại:.....................................................................................
- Email:............................................................................................
- Thông tin về thí sinh (hoặc nhóm
không quá 02 thí sinh):
1. Họ và
tên.....................................................................................
Ngày sinh...................................
Lớp:.........................
2. Họ và
tên.....................................................................................
Ngày
sinh................................... Lớp:.........................
B/ Các trang tiếp theo
1.
Tên tình huống
2.
Mục tiêu giải quyết tình huống
3.
Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống
4.
Giải pháp giải quyết tình huống
5.
Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống
Mô
tả quá trình thực hiện, các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc
giải quyết tình huống
6.
Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống
Mô tả ý nghĩa, vai trò của việc giải quyết
tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế
- xã hội./.
Phụ
lục II
Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự
thi
- Sở giáo dục và đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................
- Phòng giáo dục và đào tạo (nếu là
giáo viên THCS):.................
- Trường
.........................................................................................
- Địa chỉ:.........................................................................................
Điện thoại:...........................;
Email:....................................
- Thông tin về giáo viên (hoặc nhóm
không quá 02 giáo viên):
1. Họ và
tên.....................................................................................
Ngày
sinh................................... Môn
:.......................
Điện
thoại:...........................; Email:....................................
2. Họ và
tên.....................................................................................
Ngày
sinh................................... Môn
:.......................
Điện
thoại:...........................; Email:....................................
Phụ
lục III
Phiếu mô tả hồ sơ dạy học dự thi của giáo viên
1. Tên hồ sơ dạy học
2.
Mục tiêu dạy học
-
Cần mô tả kiến thức, kĩ năng, thái độ của những môn học nào, bài học nào sẽ đạt
được trong bài học này.
-
Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn nào để giải quyết
các vấn đề bài học đặt ra.
3.
Đối tượng dạy học của bài học
Mô
tả về đối tượng học sinh: số lượng, lớp, khối lớp và những đặc điểm cần thiết
khác của học sinh đã học theo bài học.
4.
Ý nghĩa của bài học
Mô
tả ý nghĩa, vai trò của bài học đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời sống
xã hội.
5.
Thiết bị dạy học, học liệu
Mô
tả các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu sử dụng trong dạy học.
Mô
tả các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học của bài học.
6.
Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học
Mô
tả các hoạt động dạy học (mục tiêu, nội dung, cách tổ chức dạy học, phương pháp
dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, hoạt động của học sinh, hoạt động của
giáo viên) theo tiến trình dạy học đã thực hiện với học sinh trong thực tiễn.
7.
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
Mô
tả cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh.
8.
Các sản phẩm của học sinh
Mô
tả các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh qua bài học./.
Phụ lục IV
Mẫu Báo cáo công tác tổ chức thi tại đơn
vị:
Gửi công văn (cùng với sản phẩm dự thi)
và qua Email nội bộ phòng GDTrH
UBND TỈNH ĐẮK LẮK CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
Số: /BC ..........,
ngày tháng năm 20..
Kính
gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo.
Thực hiện công văn số ........../SGDĐT-GDTrH, ngày tháng
năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến
thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo
chủ đề tích hợp.
(Đơn vị).................................
xin báo cáo như sau:
1. Thuận lợi
Sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Sở nên đã kịp thời triển khai
cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.
Lãnh đạo đơn vị đã kịp thời động viên tạo điều kiện cho giáo viên của đơn
vị tham gia cuộc thi.
Học sinh được hướng dẫn về công tác tổ chức thi, các tiêu chí của bài
viết dự thi...
Giáo viên đã được tập huấn bài bản về đổi mới phương pháp dạy học, dạy
học theo chủ đề tích hợp...
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
2. Khó khăn
..........................................................................................................................
3. Quá trình thực hiện
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
4. Kết quả (gửi đính kèm bằng
bảng lập theo mẫu Excel, Bảng mã: Unicode, Font: Times New Roman, Size: 12, Chữ
in thường)
DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA DỰ THI VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN NĂM HỌC 2015-2016 |
||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TT |
TÊN BÀI DỰ THI |
NGƯỜI/NHÓM THỰC HIỆN |
ĐƠN VỊ |
MÔN |
KẾT QUẢ |
GHI CHÚ |
1 |
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
|
5 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA DỰ THI DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP 2015-20156 |
||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TT |
TÊN BÀI DỰ THI |
GIÁO VIÊN/NHÓM THỰC HIỆN (MÔN) |
ĐƠN VỊ |
MÔN |
KẾT QUẢ |
GHI CHÚ |
1 |
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
|
5 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4 Kiến nghị
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký
tên và đóng dấu)