Thi liên môn

UBND TỈNH ĐẮK LẮK

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Số: 974 /SGDĐT-GDTrH

V/v: Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.

 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                        
Đắk Lắk, ngày 27  tháng  8  năm 2015

 

 

 

 

Kính gửi:

- Các Phòng Giáo dục và Đào tạo;

- Các Trường Trung học phổ thông, Phổ thông DTNT;

- Các Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

 

Thực hiện Công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29/7/2015 về việc Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2015-2016 (áp dụng cho cả đối tượng học viên và giáo viên hệ Giáo dục thường xuyên GDTX) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức 02 cuộc thi này như sau:

  I. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học  

1. Mục đích của cuộc thi

- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp,  khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;

- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";

- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.

2. Nội dung của cuộc thi:

Học sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

3. Đối tượng dự thi:

Thí sinh là học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT); học viên bổ túc trung học cơ sở (BTTHCS), bổ túc trung học phổ thông (BTTHPT).

4. Sản phẩm dự thi:

Sản phẩm dự thi là một bài viết của 01 thí sinh hoặc nhóm 02 thí sinh, chưa được công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng không quá 10MB. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.

5. Tiêu chí chấm thi

a. Mục tiêu: Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn; gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh.

b. Nội dung: Xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống; nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.

c. Thang điểm:

Nội dung

Tiêu chí

Thang điểm

ấđềứ

Mô tả tình huống thể hiện rõ sự đòi hỏi của thực tiễn/ vấn đề cần giải quyết

10

Lí giải về sự cấp thiết của thực tiễn/ vấn đề cần giải quyết

5

Xác định các tiêu chí cho giải pháp đề xuất phù hợp với kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của học sinh

5

ếếươ

Mô tả sự tìm tòi các giải pháp khác nhau để đáp ứng các đòi hỏi của thực tiễn/ giải quyết vấn đề

10

Xác định giải pháp nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/ giải quyết vấn đề

10

Mô tả kế hoạch và các phương pháp thực hiện giải pháp

10

ựệ

ựể

Thu thập và phân tích dữ liệu một cách hệ thống

10

Áp dụng các phương pháp toán học và thống kê phù hợp

10

Dữ liệu thu thập đủ hỗ trợ cho giải thích và các kết luận

10

 

Các minh chứng khoa học được bố trí logic

10

Các đồ thị, hình vẽ, tranh ảnh được chú thích rõ ràng

5

Cách trình bày thể hiện tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục

5

 

Tổng cộng

100

6. Tổ chức Cuộc thi 

- Các Phòng GD&ĐT phát động Cuộc thi tới các trường THCS, trường phổ thông DTNT cấp huyện. Các trường THCS, trường phổ thông DTNT và trường THPT phát động Cuộc thi trong toàn thể học sinh của trường. Các TT GDTX phát động Cuộc thi trong toàn thể học viên của trung tâm.

- Học sinh (hoặc nhóm học sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học sinh  được tham gia 01 bài dự thi.

- Thí sinh tham gia dự thi phải có tài khoản do trường đang học cấp trên trang mạng http://truonghocketnoi.edu.vn đã được điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời gian không quá 6 tháng; các thông tin này sẽ được dùng để in giấy chứng nhận cho thí sinh đoạt giải

- Các Phòng GD&ĐT, trường THPT, TT GDTX nhận bài dự thi của học sinh thuộc đơn vị mình, tiến hành tổ chức chấm sơ khảo, chọn bài dự thi cấp tỉnh (theo số liệu sau) và gửi bài dự thi, báo cáo công tác tổ chức cuộc thi danh sách, bài dự thi cấp tỉnh (Phụ lục IV) về Sở GD&ĐT (qua phòng GDTrH) hạn cuối ngày 02/02/2016.

+ Mỗi phòng GD&ĐT: từ 40 đến 60 bài dự thi cấp tỉnh.

+ Mỗi trường THPT: từ 10 đến 15 bài để dự  thi cấp tỉnh.

+ Mỗi TT GDTX:  từ 05 đến 10 bài để dự  thi cấp tỉnh.

- Sở GD&ĐT tổ chức chấm thi cấp tỉnh và lựa chọn bài để dự thi cấp quốc gia.

7. Xếp giải cuộc thi

a) Khen thưởng cấp tỉnh

Sau khi chấm sơ khảo, Ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh sẽ lựa chọn một số sản phẩm để khen thưởng; giải thưởng dành cho học sinh tham dự gồm có: Nhất, Nhì, Ba,  Khuyến khích (Sở lựa chọn tối đa 50 sản phẩm đạt giải cấp tỉnh gửi đi dự thi cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức).

b) Giải thưởng và phần thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Các giải dành cho thí sinh tham dự cuộc thi gồm có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích; Thí sinh đoạt giải trong cuộc thi được nhận Giấy chứng nhận của  Bộ Giáo dục và Đào tạo và phần thưởng của Ban tổ chức.

II. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học

  1. Mục đích của cuộc thi

- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;

- Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học;

- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên toàn quốc và thế giới.

2. Nội dung của cuộc thi:

Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

3. Đối tượng dự thi:

 Thí sinh là giáo viên THCS, THPT; giáo viên BTTHCS, BTTHPT. 

4. Sản phẩm dự thi

Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học (dung lượng không quá 30MB), bao gồm:

- Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực;

- Thiết bị dạy học và học liệu hỗ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật; video clips, âm thanh, tranh, ảnh, bản đồ, sơ đồ, biểu đồ, sách, báo, tài liệu khoa học...;

- Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành: các đoạn video clip minh họa hoạt động dạy học điển hình; sản phẩm của các hoạt động và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.

5. Hồ sơ dự thi

Hồ sơ dự thi bao gồm:

- Phiếu thông tin về giáo viên hoặc nhóm 02 giáo viên dự thi (Phụ lục II);

- Phiếu mô tả hồ sơ dạy học (Phụ lục III);

- Hồ sơ dạy học (dung lượng không quá 30MB).

6. Tiêu chí chấm thi

a. Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

b. Nội dung dạy học: Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy bài học; Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tế cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện của nhà trường Việt Nam.

c. Thang điểm

Nội dung

Tiêu chí

Thang điểm

ếạệạọ

Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng

10

Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập

10

Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh

10

Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh

10

ổứạđộọọ

Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập

5

Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh

5

Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập

5

Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh

5

ạđộủọ

Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp

10

Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập

10

Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

10

Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh

10

Tổng cộng

100

7. Tổ chức Cuộc thi 

- Các Phòng GD&ĐT phát động Cuộc thi tới các trường THCS, trường phổ thông DTNT cấp huyện. Các trường THCS, trường phổ thông DTNT và trường THPT phát động Cuộc thi trong toàn thể giáo viên của trường. Các TT GDTX phát động Cuộc thi trong toàn thể giáo viên của trung tâm.

- Giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi giáo viên được tham gia 01 bài dự thi.

- Giáo viên tham gia dự thi phải có tài khoản do trường đang công tác cấp trên trang mạng http://truonghocketnoi.edu.vn đã được điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời gian không quá 6 tháng; các thông tin này sẽ được dùng để in giấy chứng nhận cho thí sinh đoạt giải

- Các Phòng GD&ĐT, trường THPT, TT GDTX nhận bài dự thi của giáo viên thuộc đơn vị mình, tiến hành tổ chức chấm sơ khảo, chọn bài dự thi cấp tỉnh (theo số liệu sau) và gửi bài dự thi, báo cáo công tác tổ chức cuộc thi danh sách, bài dự thi cấp tỉnh (Phụ lục IV) về Sở GD&ĐT (qua phòng GDTrH) hạn cuối ngày 02/02/2016.

+ Mỗi phòng GD&ĐT: từ 30 đến 50 bài dự thi cấp tỉnh.

+ Mỗi trường THPT: từ 10 đến 15 bài để dự  thi cấp tỉnh.

+ Mỗi TT GDTX:  từ 05 đến 10 bài để dự  thi cấp tỉnh.

- Sở GD&ĐT tổ chức chấm thi cấp tỉnh và lựa chọn bài để dự thi cấp quốc gia.

8. Xếp giải cuộc thi

a) Khen thưởng cấp tỉnh

Sau khi chấm sơ khảo, Ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh sẽ lựa chọn một số sản phẩm để khen thưởng; giải thưởng dành cho học sinh tham dự gồm có: Nhất, Nhì, Ba,  Khuyến khích (Sở lựa chọn tối đa 50 sản phẩm đạt giải cấp tỉnh gửi đi dự thi cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức).

b) Giải thưởng và phần thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Các giải dành cho thí sinh tham dự cuộc thi gồm có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích; Thí sinh đoạt giải trong cuộc thi được nhận Giấy chứng nhận của  Bộ Giáo dục và Đào tạo và phần thưởng của Ban tổ chức.

 Nhận được công văn này, các phòng GD&ĐT, các trường THPT, PT DTNT và các TT GDTX  khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần báo cáo về phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT để kịp thời giải quyết./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Lãnh đạo: Sở, Công đoàn Ngành;

- Các phòng, ban Sở;

- Lưu: VT, P. GDTrH.

                   KT GIÁM ĐỐC

                  PHÓ GIÁM ĐỐC

            (Đã kí)           

           NGUYỄN NGỌC QUANG     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phụ lục I

Cấu trúc bài viết dự thi Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn

 để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học

          A/ Trang bìa

          - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................

          - Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................

          - Trường .........................................................................................

          - Địa chỉ:.........................................................................................

          - Điện thoại:.....................................................................................

          - Email:............................................................................................

          - Thông tin về thí sinh (hoặc nhóm không quá 02 thí sinh):

          1. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................        Lớp:.........................

          2. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................        Lớp:.........................

          B/ Các trang tiếp theo

1. Tên tình huống

2. Mục tiêu giải quyết tình huống

3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống

4. Giải pháp giải quyết tình huống

5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống

Mô tả quá trình thực hiện, các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống

6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống

  Mô tả ý nghĩa, vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội./.

 

 

 

 

 

 

Phụ lục II

Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi

          - Sở giáo dục và đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................

          - Phòng giáo dục và đào tạo (nếu là giáo viên THCS):.................

          - Trường .........................................................................................

          - Địa chỉ:.........................................................................................

                   Điện thoại:...........................; Email:....................................

          - Thông tin về giáo viên (hoặc nhóm không quá 02 giáo viên):

          1. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................                 Môn :.......................

Điện thoại:...........................; Email:....................................

          2. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................        Môn :.......................

Điện thoại:...........................; Email:....................................

 

Phụ lục III

Phiếu mô tả hồ sơ dạy học dự thi của giáo viên

          1. Tên hồ sơ dạy học

2. Mục tiêu dạy học

- Cần mô tả kiến thức, kĩ năng, thái độ của những môn học nào, bài học nào sẽ đạt được trong bài học này.

- Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn nào để giải quyết các vấn đề bài học đặt ra.

3. Đối tượng dạy học của bài học

Mô tả về đối tượng học sinh: số lượng, lớp, khối lớp và những đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo bài học.

4. Ý nghĩa của bài học

Mô tả ý nghĩa, vai trò của bài học đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời sống xã hội.

5. Thiết bị dạy học, học liệu

Mô tả các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu sử dụng trong dạy học.

Mô tả các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học của bài học.

6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học

Mô tả các hoạt động dạy học (mục tiêu, nội dung, cách tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên) theo tiến trình dạy học đã thực hiện với học sinh trong thực tiễn.

7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập

Mô tả cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh.

8. Các sản phẩm của học sinh

Mô tả các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh qua bài học./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phụ lục IV

Mẫu Báo cáo công tác tổ chức thi tại đơn vị:

Gửi công văn (cùng với sản phẩm dự thi) và qua Email nội bộ phòng GDTrH

 

 UBND TỈNH ĐẮK LẮK   CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                                                                                                                                                                                Số:            /BC                                                       .........., ngày    tháng   năm 20..

 

 

                               Kính gửi:  Sở Giáo dục và Đào tạo.

 

Thực hiện công văn số ........../SGDĐT-GDTrH, ngày   tháng    năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.

        (Đơn vị)................................. xin báo cáo như sau:

          1. Thuận lợi

Sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Sở nên đã kịp thời triển khai cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.

Lãnh đạo đơn vị đã kịp thời động viên tạo điều kiện cho giáo viên của đơn vị tham gia cuộc thi.

Học sinh được hướng dẫn về công tác tổ chức thi, các tiêu chí của bài viết dự thi...

Giáo viên đã được tập huấn bài bản về đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo chủ đề tích hợp...

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

 

2. Khó khăn

..........................................................................................................................

3. Quá trình thực hiện

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

4. Kết quả (gửi đính kèm bằng bảng lập theo mẫu Excel, Bảng mã: Unicode, Font: Times New Roman, Size: 12, Chữ in thường)

 

DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA DỰ THI

VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN NĂM HỌC 2015-2016

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TT

TÊN BÀI DỰ THI

NGƯỜI/NHÓM THỰC HIỆN

ĐƠN VỊ

MÔN

KẾT QUẢ

GHI CHÚ

1

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

3

 

 

 

 

 

 

4

 

 

 

 

 

 

5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DANH SÁCH HỌC SINH THAM GIA DỰ THI

DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP 2015-20156

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TT

TÊN BÀI DỰ THI

GIÁO VIÊN/NHÓM THỰC HIỆN (MÔN)

ĐƠN VỊ

MÔN

KẾT QUẢ

GHI CHÚ

1

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

3

 

 

 

 

 

 

4

 

 

 

 

 

 

5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4 Kiến nghị

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

                                                                           THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

                                                                                      (Ký tên và đóng dấu)